தொலைத்தொடர்பு ஒழுங்குமுறை ஆணையம் (TRAI) சமீபத்தில் புதிய விதிகளை அறிவித்துள்ளது, இது இந்தியாவில் மொபைல் சேவை வழங்குநர்கள் ரீசார்ஜ் திட்டங்களை வழங்கும் விதத்தை பாதிக்கும்.
முக்கிய மாற்றங்கள்:
- தனி குரல் மற்றும் SMS திட்டங்கள்: தொலைத்தொடர்பு நிறுவனங்கள் தற்போது குரல் அழைப்புகள் மற்றும் SMS களுக்காக மட்டுமே ரீசார்ஜ் திட்டங்களை வழங்க வேண்டும், தரவு சேர்க்க கட்டாயம் இல்லை. இது முதியவர்கள் அல்லது தரவு அணுகல் குறைவான பகுதிகளில் வசிப்பவர்கள் போன்ற முக்கியமாக குரல் மற்றும் SMS சேவைகளை நம்பியிருக்கும் பயனர்களுக்கு பயனுள்ளதாக இருக்கும்.
- ரீசார்ஜ் நெகிழ்வுத்தன்மை அதிகரிப்பு:
- சிறப்பு ரீசார்ஜ் கூப்பன்களின் செல்லுபடியாகும் காலம் அதிகபட்சம் 90 நாட்களிலிருந்து 365 நாட்கள் வரை நீட்டிக்கப்பட்டுள்ளது, இது பயனர்களுக்கு தங்கள் ரீசார்ஜ்களை நிர்வகிப்பதில் அதிக நெகிழ்வுத்தன்மையை அளிக்கிறது.
- தொலைத்தொடர்பு நிறுவனங்கள் தற்போது தாங்கள் விரும்பும் எந்த தொகையிலும் ரீசார்ஜ் வவுச்சர்களை வழங்கலாம், இருப்பினும் அவர்கள் குறைந்தபட்சம் ஒரு ரூ.10 வவுச்சரை வழங்க வேண்டும். ரீசார்ஜ் தொகைகள் ரூ.10 இன் பெருக்கமாக இருக்க வேண்டும் என்ற முந்தைய கட்டுப்பாடு இதன் மூலம் நீக்கப்பட்டுள்ளது.
தாக்கம்:
- பயனர்களுக்கு பயன்கள்:
- முக்கியமாக குரல் மற்றும் SMS சேவைகளை தேவைப்படும் பயனர்களுக்கு மிகவும் மலிவு விலை விருப்பங்கள்.
- ரீசார்ஜ் தொகைகள் மற்றும் செல்லுபடியாகும் காலங்களைத் தேர்ந்தெடுப்பதில் அதிக நெகிழ்வுத்தன்மை.
- தொலைத்தொடர்பு நிறுவனங்கள் மீதான தாக்கம்:
- தரவு உள்ளிட்ட தொகுப்பு திட்டங்களை பெரிதும் நம்பியிருக்கும் சில தொலைத்தொடர்பு நிறுவனங்களின் வருவாய் மாதிரிகளை பாதிக்கலாம்.
- புதிய விதிகளுக்கு இணங்க அவர்களின் சேவை வழங்கல்களில் மாற்றங்களை ஏற்படுத்தலாம்.
மொத்தத்தில்:
TRAI இன் புதிய விதிகள் தொலைத்தொடர்பு துறையில் நுகர்வோர் தேர்வு மற்றும் மலிவு விலையை மேம்படுத்தும் நோக்கம் கொண்டவை. இந்த மாற்றங்களின் முழு தாக்கம் இன்னும் தெரியவில்லை என்றாலும், அவை இந்திய மக்கள்தொகையில் கணிசமான பகுதியினருக்கு பயனளிக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
Views: 44
Leave a Reply